Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) là một chặng đường với đột phá của các công nghệ số dẫn đến sự thông minh hóa mọi mặt của xã hội. Chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu, là vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn thế giới. Chuyển đổi số chính là cách đi trong chặng đường phát triển thời CMCN 4.0, và là cơ hội vô giá để phát triển đất nước.
Đảng và Nhà nước ta đã xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, được thể hiện trong Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, chuyển đổi số không chỉ là việc ứng dụng công nghệ mà còn là chuyển đổi toàn diện về nhận thức, phương thức quản lý, văn hóa tổ chức và cách thức phục vụ người dân. Vì vậy, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước số, kinh tế số và xã hội số.
- Một số khái niệm
Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng công nghệ số vào mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội nhằm thay đổi phương thức quản lý, điều hành, sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, năng suất lao động và chất lượng phục vụ người dân.
Công nghệ số là việc sử dụng các công cụ, hệ thống và thiết bị kỹ thuật số để thu thập, xử lý, lưu trữ và truyền tải thông tin dưới dạng dữ liệu số. Công nghệ này bao gồm phần mềm và phần cứng. Trong kỷ nguyên 4.0, công nghệ số không chỉ là công cụ xử lý dữ liệu mà còn là cốt lõi của quá trình chuyển đổi số, sử dụng các công nghệ như AI, Big data, IoT, và Cloud để tối ưu hóa hoạt động trên mọi lĩnh vực.
Trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, nhất trong hoạt động công tác xã hội, việc ứng dụng công nghệ số có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các nhóm yếu thế. Chuyển đổi số trong công tác xã hội không chỉ giúp tăng cường tính chuyên nghiệp, minh bạch và chính xác trong quản lý hồ sơ, dữ liệu đối tượng, mà còn mở ra khả năng cung cấp dịch vụ xã hội đa dạng, linh hoạt và tiếp cận toàn diện hơn đối với người dân. Đây là xu thế tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức hoạt động trong giai đoạn hiện nay.
- Thực trạng ứng dụng chuyển đổi số tại đơn vị
Trong thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội thành phố Đà Nẵng đã xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai, thực hiện nhiều kế hoạch[1] hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công tác xã hội và đã đạt được những kết quả nhất định:
- Quản lý hành chính điện tử: Thực hiện trao đổi văn bản điện tử, sử dụng chữ ký số trong quy trình phê duyệt, ban hành và lưu trữ hồ sơ công việc, từng bước hình thành môi trường làm việc điện tử;
- Truyền thông số: Trung tâm thường xuyên cập nhật tin tức, video, tài liệu hướng dẫn và các hoạt động truyền thông, tuyên truyền trên website, fanpage; qua đó góp phần lan tỏa thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác xã hội;
- Nâng cao nhận thức và năng lực số: Tổ chức các lớp tập huấn, chuyên đề về chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho viên chức và người lao động, giúp thích ứng với yêu cầu đổi mới của thời kỳ số;
- Ứng dụng công nghệ trong hoạt động chuyên môn: Trung tâm đã triển khai một số ứng dụng trong triển khai hoạt động tư vấn, tham vấn, kết nối hỗ trợ trên các nền tảng ứng dụng trực tuyến như Zoom, Zalo, Teams,… Đồng thời từng bước ứng dụng công nghệ số trong công tác theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện hoạt động chuyên môn hằng tuần, tháng, quý.
Những hoạt động nêu trên chỉ mới là kết quả bước đầu, trong thời gian tới, nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cơ quan còn rất nhiều việc phải làm như: Nội dung đăng tải trên website, fanpage còn tập trung hướng đến công tác giởi thiệu, chưa có kế hoạch truyền thông số dài hạn; cần chú trọng khai thác hiệu quả dữ liệu phản hồi, tương tác từ người dân trên website Trung tâm, fanpage, các ứng dụng xã hội để cải tiến, đáp ứng dịch vụ công tác xã hội; đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ nhằm đáp ứng kịp thời với tốc độ chuyển đổi số như hiện nay...
- Một số giải pháp thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của Trung tâm vừa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, vừa là nhu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và tiếp cận đối tượng một cách toàn diện hơn. Vì vậy, trong thời gian đến cần tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động của Trung tâm như sau:
* Đối với Cấp uỷ Chi bộ, Lãnh đạo Trung tâm:
Một là, Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ, Lãnh đạo Trung tâm trong định hướng, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của Trung tâm;
Hai là, Đưa nội dung chuyển đổi số vào nghị quyết chi bộ, kế hoạch công tác hằng năm của Trung tâm; gắn với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng phòng, từng đảng viên, viên chức, người lao động;
Ba là, Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức số cho đảng viên, viên chức, người lao động thông qua sinh hoạt chuyên đề, bản tin nội bộ, hoặc tư liệu hướng dẫn; đặc biệt nâng cao nhận thức để đảng viên, viên chức, người lao động hiểu chuyển đổi số không chỉ là “sử dụng máy tính”, mà là đổi mới tư duy làm việc;
Bốn là, Từng bước đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, đường truyền mạng nội bộ; ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để thay thế máy tính cũ, mở rộng dung lượng lưu trữ, đảm bảo hoạt động ổn định của các phần mềm quản lý;
Năm là, Xây dựng kế hoạch truyền thông số chuyên nghiệp, định kỳ đăng tải tin bài, sự kiện, chủ đề trên fanpage, website; lồng ghép thông điệp về chuyển đổi số, bình dân học số;
Sáu là, Lồng ghép nội dung chuyển đổi số vào phong trào thi đua, coi đây là tiêu chí đánh giá, khen thưởng viên chức, người lao động; Đồng thời, phát động phong trào “Mỗi viên chức - một ý tưởng chuyển đổi số”, khuyến khích đề xuất sáng kiến ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm.
* Đối với đảng viên, viên chức, người lao động
Một là, Mỗi đảng viên, viên chức, người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động tiếp cận công nghệ số trong hoạt động chuyên môn, tích cực tự học, tìm hiểu và ứng dụng các công cụ số như AI, ChatGPT, Canva, Google Form, Zalo… vào công việc hằng ngày. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm công nghệ với đồng nghiệp để cùng nâng cao năng lực số trong đơn vị;
Hai là, Đảng viên, viên chức, người lao động thực hiện số hóa hồ sơ, cập nhật dữ liệu chuyên môn thường xuyên; sử dụng hiệu quả các nền tảng như Google Drive, Microsoft Teams, Google Sheet để lưu trữ, quản lý công việc và theo dõi tiến độ minh bạch, khoa học;
Ba là, Chủ động sử dụng Zoom, Zalo, Teams, … để tư vấn cá nhân, nhóm, tiếp nhận thông tin, kết nối và phản hồi thông tin cho người dân. Đặc biệt, hỗ trợ nhóm yếu thế không thể trợ giúp trực tiếp do địa bàn ở các khu vực trung du, miền núi, khu vực xa Trung tâm hoặc các trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp, từ đó góp phần mở rộng phạm vi phục vụ của Trung tâm;
Bốn là, Mỗi đảng viên, viên chức, người lao động cần tích cực, sáng tạo nội dung truyền thông, cập nhật thông tin trên các nền tảng mạng xã hội; sử dụng công cụ thiết kế nhanh (Canva, AI, CapCut...) để nâng cao chất lượng hình ảnh, bài viết, tài liệu truyền thông, tập huấn nhằm giúp nội dung gần gũi, dễ tiếp cận với cộng đồng.
Năm là, Thực hiện nghiêm quy định về bảo mật dữ liệu, phân quyền truy cập, sao lưu thông tin định kỳ; đồng thời chủ động hỗ trợ, hướng dẫn đồng nghiệp trong sử dụng công nghệ, góp phần xây dựng đội ngũ “hạt nhân số” vững mạnh trong từng phòng nghiệp vụ.
Tóm lại, thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của viên chức, người lao động Trung tâm Công tác xã hội thành phố Đà Nẵng. Đây không chỉ là việc áp dụng công nghệ mà còn là đổi mới tư duy, phương thức quản lý và cung cấp dịch vụ xã hội hiện đại, minh bạch, hiệu quả. Phong trào “Mỗi viên chức - một ý tưởng chuyển đổi số” góp phần khơi dậy tinh thần sáng tạo, phát huy trí tuệ tập thể, xây dựng Trung tâm công tác xã hội thông minh, thân thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong thời kỳ chuyển đổi số./.
Bài viết: Văn Châu
[1] - Kế hoạch số 29/KH-TTCTXH ngày 31/03/2025 về triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” tại Trung tâm Công tác xã hội; Kế hoạch số 38/KH-TTCTXH ngày 29/04/2025 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” năm 2025 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 12/KH-TTCTXH ngày 28/7/2025 về phát động phong trào thi đua phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Trung tâm Công tác xã hội TPĐN năm 2025.
Các tin khác
- Thông báo về việc mời chào giá: sửa chữa, thay mới vải bạt và linh kiện mái xếp di động tại sân trung tâm - 15/12/2025
- Tổ chức tập huấn “kỹ năng truyền thông về chăm sóc sức khỏe tâm thần, phòng ngừa rối nhiễu tâm trí cho đội ngũ Cộng tác viên Dân số - Y tế - Trẻ em các xã/phường - 08/12/2025
- Tổ chức tập huấn “kỹ năng phát hiện và kết nối người có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cho đại diện Ban Điều hành Tổ dân phố” - 08/12/2025
- Kế hoạch truyền thông công tác cải cách hành chính 06 tháng cuối năm 2025 của Trung tâm Công tác xã hội thành phố Đà Nẵng - 28/11/2025
- Kế hoạch công tác cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2025 của Trung tâm Công tác xã hội thành phố Đà Nẵng - 28/11/2025






