Tổng đài tư vấn miễn phí: 18001046

Chi tiết tin tức

Ngày 12/12/2017

BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG – NỖI ĐAU KHÔNG CHỈ RIÊNG AI

Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự,  nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.”

Đó là khái niệm về bạo lực học đường được nêu cụ thể trong điều 2, Nghị định 80 của Chính phủ ban hành ngày 17/7/2017 quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Nghị định ra đời để cụ thể hóa Luật trẻ em 2016 trên lĩnh vực bảo vệ trẻ em trong môi trường học đường, là một tín hiệu vui, cho thấy sự quan tâm kịp thời của Chính phủ cùng các bộ ngành trước các vấn đề bức xúc hiện nay của xã hội.

Từ khái niệm này cho chúng ta thấy, bạo lực học đường không chỉ là những hành động gây tổn hại về mặt thể chất mà còn có cả những hành vi cố ý làm tổn hại về mặt tinh thần xảy ra trong các môi trường liên quan đến hoạt động dạy và học như cơ sở giáo dục và các lớp học ngoài nhà trường khác. Đối tượng của bạo lực học đường bao gồm cả học sinh gây bạo lực, học sinh là nạn nhân của bạo lực và còn có cả giáo viên vừa là chủ nhân gây ra bạo lực cho học sinh nhưng cá biệt cũng có những trường hợp giáo viên là nạn nhân của bạo lực học đường. Đặc điểm đặc trưng của học sinh gây bạo lực là khó kiểm soát cảm xúc của bản thân, còn học sinh bị bạo lực thì thường yếu đuối về mặt thể chất và tinh thần. Hậu quả của bạo lực học đường không chỉ làm tổn hại đến chính bản thân các em học sinh, mà còn có ảnh hưởng sâu sắc đến gia đình, uy tín của nhà trường và là nỗi lo lắng, bức xúc của những ai quan tâm và có trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ của đất nước.

Điều đó đặt ra cho chúng ta những nhà cung cấp dịch vụ công tác xã hội, cần phải tìm ra những giải pháp gì thiết thực, cơ bản nhất để phòng chống bạo lực xảy ra trong môi trường học đường hiện nay?

Điều 6, Nghị định 80 cũng nêu rất rõ các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường như : Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân; Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đường; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho người học; Công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường; Tổ chức kiểm tra, giám sát, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến bạo lực học đường;Thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học.

Còn đối với người học có nguy cơ bị bạo lực học đường cần có các biện pháp hỗ trợ như: Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường; Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể; Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.

Và cuối cùng là biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường, gồm:  Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học; Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực; Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lý; trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy quy định này khá đầy đủ rõ ràng và đồng bộ. Điểm nổi bậc là chúng ta cũng đã thấy cần phải quan tâm ngay đến chính “người học có nguy cơ gây ra bạo lực” để kịp thời tham vấn tư vấn cho các em. Tìm hiểu được nguyên nhân, động cơ của hành vi đó. Có rất nhiều trường hợp, các em chính là nạn nhân của gia đình có bố mẹ thường xuyên gây bạo lực, là hậu quả của sự xao nhãng trong trách nhiệm chăm sóc giáo dục con của phụ huynh và nhiều nguyên nhân từ các vấn đề liên quan đến tâm sinh lý lứa tuổi, ảnh hưởng từ môi trường sống … Tất cả những vấn đề đó đều cần được quan tâm để phát hiện sớm và can thiệp sớm.

Đối với trẻ là đối tượng nguy cơ cao dễ bị bạo lực học đường, phần lớn xuất phát từ sự “tự ti”, “nhút nhát” của bản thân. Điều này thể hiện rất rõ qua câu chuyện ngụ ngôn “Dê trắng, dê đen”.

Từ cơ sở lý luận và thực tiễn, tôi nhận thấy có những nguyên tắc cơ bản nhằm phòng ngừa vấn nạn bạo lực hiện nay.

Thứ nhất đối với các em học sinh cần trang bị những kiến thức về giá trị sống ngay từ trong gia đình và nhà trường ( như tình yêu thương, hòa bình, hạnh phúc, đoàn kết); kỹ năng sống để các em tự tin khẳng định giá trị bản thân, có khả năng kiểm soát hành vi, kỹ năng hợp tác, kỹ năng kiềm chế cảm xúc và đặc biệt là kỹ năng tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết; biết cần phải chia sẻ những cảm xúc tiêu cực, những tâm sự thầm kín cho người thân, tin tưởng hoặc chia sẻ với nhân viên tâm lý học đường, tổng đài viên của dịch vụ đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em 18001567 (quốc gia), 18001046 (thành phố Đà Nẵng); và trên hết là ý thức chấp hành nội quy, nề nếp gia đình, nhà trường và chấp hành chính sách pháp luật của nhà nước.

Thứ hai, đối với phụ huynh, giáo viên và những người bảo vệ trẻ em cần có những hiểu biết để nhận diện sớm các nguy cơ, các dấu hiệu của trẻ bị bạo lực và cả trẻ gây ra bạo lực để kịp thời quan tâm hỗ trợ phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và điều kiện của từng em. Vấn đề quan trọng là cần can thiệp kịp thời để phòng ngừa những tổn thương tâm lý sâu sắc, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và hoàn thiện nhân cách của trẻ. Và đặc biệt cũng cần có thông tin về các dịch vụ tư vấn, tham vấn tâm lý để được hỗ trợ bởi những nhà chuyên môn, chuyên nghiệp.

Thứ ba, trong môi trường học đường, bên cạnh các giải pháp để xây dựng môi trường an toàn thân thiện, kỷ luật tích cực, đòi hỏi cần phải có các dịch vụ hỗ trợ kịp thời như nhân viên tâm lý học đường, phòng công tác xã hội học đường… Những nhân viên chuyên nghiệp này sẽ là người hướng dẫn các chương trình kỹ năng sống đã được cập nhật trong nhà trường như hiện nay, kịp thời hỗ trợ tâm lý và can thiệp khủng hoảng khi có vấn nạn bạo lực xảy ra trong học đường. Những dịch vụ này cần thực hiện đồng bộ từ trong nhà trường, đến cấp chính quyền địa phương và liên kết với mạng lưới các dịch vụ chuyên sâu tại cộng đồng.

Quyền được bảo vệ và được sống trong môi trường an toàn để phát triển là những quyền rất cơ bản và cần thiết mà điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức xã hội và gia đình luôn quan tâm đầu tư đúng mức để đảm bảo cho sự phát triển bền vững trong tương lai của đất nước./.

Ths CTXH Trương Thị Như Hoa.

Lịch hoạt động

NgàyHoạt động 
2018-03-01Kế hoạch tuầnChi tiết
2017-04-01KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂMChi tiết
2017-02-27KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM TUẦN 9Chi tiết
2016-11-29KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM TUẦN 48Chi tiết
2016-11-22KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM TUẦN 47Chi tiết

Thống kê

  • Visitor: 45395
  • Online: 1
Back to Top